You are currently viewing 5 เรื่องน่ารู้ก่อนมาหางานในกรุงเทพ

5 เรื่องน่ารู้ก่อนมาหางานในกรุงเทพ

ความต่างของการหางานในกรุงเทพ กับ หางานต่างจังหวัด ?

การหางานในกรุงเทพไม่ใช่เรื่องยากและมีโอกาสได้ผลจตอบแทนที่ดีกว่าการทำงานในต่างจังหวัดพอสมควร นี่คงเป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนกำลังคิดอยู่แต่มันก็น่าจะเป็นเรื่องจริงเพียงแต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะถ้าหากคุณไม่ได้มีการศึกษาหาข้อมูล เตรียมตัวให้พร้อม มันก็ดูไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะสำหรับการหางาน ถือว่าเป็นเรื่องที่แข่งขันกันสูง ที่วันนี้เราจะมาบอกเล่าถึงสิ่งที่ควรรู้ก่อนที่คุณจะมากรุงเทพเพื่อหางานกัน

ก่อนหางานกรุงเทพ จะต้องเตรียมอะไรบ้าง 

เพราะการเตรียมตัวให้ดีเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้คุณได้งานตามที่หวังไว้และนี่คือสิ่งที่คุณจะต้องรู้ ต้องมีก่อน

1. รู้จักตัวเองและเตรียมตัวให้พร้อม 

เริ่มต้นด้วยการสำรวจความสนใจและความชอบของตัวเอง เพื่อเลือกงานที่ตรงกับความต้องการและความสามารถของคุณ รวมถึงเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการใช้หางานที่เป็นข้อมูลปัจจุบันและมีความถูกต้อง เช่น พวกเอกสารประกอบการสมัครงาน ,ประสบการณ์การทำงาน หรือ Resume ไว้ให้พร้อม

เอกสารสมัครงานที่ควรเตรียมมีดังนี้

  • จดหมายสมัครงาน: เขียนให้ชัดเจนและตรงประเด็น
  • ประวัติส่วนตัว (Resume): สรุปข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการสมัครงาน
  • รูปถ่าย: เตรียมรูปขนาด 1 นิ้วและ 2 นิ้ว
  • ใบผลการศึกษา: แสดงผลการเรียนและหลักฐานการศึกษาของคุณ
  • หนังสือรับรองการฝึกงานและประสบการณ์: ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกงานและประสบการณ์ทำงาน
  • สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน: เตรียมสำเนา 2-3 ฉบับ
  • เอกสารอื่น ๆ: เช่น สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ, ใบผ่านการเกณฑ์ทหาร, ใบขับขี่ เป็นต้น

2. ศึกษาข้อมูลการสมัครงาน 

คุณควรจะต้องรู้ว่าในตำแหน่งงานที่คุณสนใจหรือการหางานควรจะต้องสมัครผ่านที่ช่องทางไหน มีบริษัทหรือสถานที่ที่ตัวคุณได้เข้ามาติดต่อไว้เบื้องต้น ซึ่งในส่วนนี้คุณสามารถหางานกรุงเทพจากแพลตฟอร์มเว็บหางานที่มีความน่าเชื่อถือได้อย่าง ThaiJob ที่จะมีการคัดกรองข้อมูลโดยทุกบริษัท ทุกองค์กรจะต้องยืนยันตัวตนก่อนที่จะมาลงประกาศหางาน  เพราะถ้าคุณไปสมัครงานผ่านช่องทางที่ไม่มีการคัดกรองอะไรหรือยืนยันตัวตนขององค์กร ก็มีความเสี่ยงที่จะไปเจอกับมิจฉาชีพในรูปแบบกลุ่มหางาน เป็นต้น 

3. มีข้อมูลเกี่ยวกับองค์กรหรือบริษัทที่คุณสนใจ

ก่อนจะเดินทางมาคุณควรมีหลักประกันเช่น บริาัทที่มีการติดต่อเตรียมสัมภาษณ์ และตัวคุณเองจำเป็นที่จะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทของธุรกิจ การทำงาน และสวัสดิการของบริษัท รวมถึงลักษณะของตำแหน่งงานที่สมัคร เช่น งานในสายการเงิน, การธนาคาร, หรือขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และตรวจสอบสถานที่ตั้งของบริษัทเพื่อวางแผนการเดินทาง เป็นต้น 

4. เตรียมที่พักอาศัย

เมื่อคุณได้ตำแหน่งของที่ทำงานแล้วการหาที่พักก้เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ คุณจำเป็นที่ต้องศึกษาละเราขอแนะนำว่าที่พักอาศัยของคุณควรใกล้กับที่ทำงานเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทางรวมไปถึงลดความเสี่ยงการหมดไฟในการทำงาน นอกจากนี้หากคุณได้พักอาศัยใกล้กับที่ทำงานก็จะเป็นการประหยัดเวลาทำให้คุณมีเวลาพักผ่อนมากขึ้นอีกด้วย

5. ศึกษาเส้นทางเพื่อการเดินทางที่สะดวก

คุณจำเป้นที่จะต้องสำรวจเส้นทางการเดินทางก่อนวันสัมภาษณ์ เพื่อป้องกันการมาสายรวมไปถึงศึกษาเส้นทางที่คตุณจำเป็นต้องคอย้เดินทางเช่น ที่อยู่ ที่ทำงาน โรงพยาบาล ห้าง ร้านค้า และอื่นๆที่จำเป็น เพื่อความปลอดภัยและถือว่าเป็นการปรับตัวที่คุณจะต้องเจอ 

แล้วเราควรเลือกสมัครงานแบบไหนดีเพื่อให้มีเงินเดือนเหลือเก็บ และช่วยลดค่าใช้จ่าย ไม่เข้าเนื้อ และไม่เป็นหนี้ 

5 ข้อ หางานในกรุงเทพ อย่างไรให้เหลือเงินเก็บ

1. หางานใกล้บ้าน หยุดเสาร์-อาทิตย์ : เริ่มจากการมองหางานใกล้ที่พัก เพื่อลดเวลาและค่าเดินทาง แถมถ้าได้หยุดเสาร์-อาทิตย์ จะช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้พัก ลดโอกาสหมดไฟในการทำงานอีกด้วย

2. เลือกงาน Work From Home หรือ Hybrid : งานที่ทำจากบ้าน หรือรูปแบบ Hybrid (เข้าออฟฟิศบางวัน) ช่วยประหยัดค่าเดินทาง มีเวลาทำสิ่งที่ชอบมากขึ้น แถมพักผ่อนได้เต็มที่

3. มองหางานใกล้ขนส่งสาธารณะ : เลือกบริษัทที่ใกล้รถเมล์, เรือ, หรือรถไฟฟ้า เพื่อประหยัดค่าเดินทาง ไม่ต้องเสียเงินซื้อรถหรือมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว

4. เลือกบริษัทที่มีสวัสดิการค่าเดินทาง : บางบริษัทมีสวัสดิการช่วยจ่ายค่าเดินทาง สิ่งนี้จะช่วยให้คุณมีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอย่างง่ายดาย

5. เรียกเงินเดือนให้เหมาะกับความสามารถ : นอกจากงานที่ชอบแล้ว ต้องมั่นใจว่าเงินเดือนเหมาะสมกับความสามารถของเรา ซึ่งจะช่วยให้มีเงินเก็บเพียงพอในแต่ละเดือน

และนี่คือเรื่องราวน่ารู้ก่อนที่คุณจะมาหางานทำในกรุงเทพ รวมถึงเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายภายในเมืองได้อีกด้วย สำหรับใครที่มองหางานกรุงเทพ ตอนนี้ที่ ThaiJob ของเราได้รวบรวมทุกสายงานจากบริษัทชั้นนำมากมายในกรุงเทพมาให้คุณเลือกสมัครแล้ว หางานที่ใช่ หางานกับ ไทยจ๊อบ (ThaiJob)